มาทำความรู้จักไม้สนกัน ฉบับ URBANWOOD

Last updated: 25 ก.ค. 2567  |  500 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มาทำความรู้จักไม้สนกัน ฉบับ URBANWOOD

ไม้สนคืออะไร ?

ไม้สน (Pine) เป็นไม้ประเภทที่มีใบเขียวตลอดปี ไม่มีการผลัดใบในฤดูหนาว พันธุ์ไม้สนที่พบในเมืองไทยมีอยู่ด้วยกันสองชนิดคือสนสองใบและสนสามใบ ด้วยความที่ไม้สนมีเส้นใยที่มีความต้านทานต่อแรงดึงสูง ทนทานต่อการทะลุ ทั้งยังมีลวดลายสีน้ำตาลสวยงาม จึงนิยมนำไม้สนมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์หลายประเภท จึงทำให้ไม้สนเป็นไม้ที่มีความสำคัญในทางเศรษฐกิจ

ไม้สนถือว่าเป็นไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ส่วนใหญ่นิยมใช้ทำเฟอร์นิเจอร์เพราะมีสีลวดลายที่สวยงาม แข็งแรงทนทานและตัดแต่งได้ง่ายอีกด้วย  


แล้วไม้สนมีกี่ประเภท ?

ไม้สน Urbanwood จะมีทั้งหมด 6 ประเภท หรือ 6 Species ซึ่งแต่ละตัวจะมีลักษณะ ลวดลาย ความทนทาน และวิธีการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

  Souther Yellow Pine (SYP)
  Spruce Pine Fir (SPF)
  VAL
  White Wood
  Red Wood
  Radiata Pine New Zealand

 

1. Souther Yellow Pine (SYP)

ไม้สน SYP มีลายที่เป็นเอกลักษณ์มีสีออกทอง ไม่ได้มีสีเข้มมากเหมือนไม้เนื้อแข็งส่วนใหญ่ในไทย จึงทำให้สามารถโชว์ลายไม้ที่สวยงามได้เด่นชัด นอกจากนี้เมื่อใช้งานภายนอกอาคารที่มีแสงแดดไม้จะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล (Honey Brown) แล้วจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีเทาที่เหมือนไม้เก่าอย่างช้าๆ ซึ่งต่างจากไม้ทั่วไปจะเปลี่ยนจากสีธรรมชาติเป็นสีเทาเหมือนไม้เก่าอย่างรวดเร็ว 

 

2. Spruce Pine Fir (SPF)

ไม้สน SPF ถูกนำไปใช้งานอย่างแพร่หลายในการสร้างบ้าน งานประดิษฐ์ งานบรรจุภัณฑ์ และโครงเฟอร์นิเจอร์ เป็นไม้ที่มีความแข็งแรงสูง และราคาที่ไม่แพงทำให้ไม้ชนิดนี้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ บ้าน อพาร์ทเมนท์ โครงหลังคา และอาคารพาณิชย์ ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง

 

3. VAL

ไม้สน VAL เนื้อไม้มีความเหนียว และความแข็งแรงลักษณะเป็นไม้สนขาว ไม่มีตา มีลายเส้นตรง และลายภูเขาสีขาว นิยมไปทำประตูหน้าต่าง โต๊ะเฟอร์นิเจอร์ ไม้คิวบัว และทำไม้พื้น 

 

4. White Wood

ไม้สน White Wood มีสีน้ำตาลอ่อนบางครั้งมีสีแดงเล็กน้อยกระพี้มีสีเหลืองซีดถึงเกือบขาว การใช้งานทั่วไปนิยมเอาไปทำ ลัง, กล่อง, งานโรงสีภายใน, ไม้ก่อสร้าง, การแกะสลัก

 

5. Red Wood

ไม้สน Red Wood เป็นไม้เนื้อแข็งที่เนื้อไม้แน่น มีความทนทาน และสามารถรับน้ำหนักได้ดี มีลายเส้นตรง จึงนิยมใช้เป็นหลักสำหรับเสาไฟฟ้า ไม้แปรรูป ไม้ตกแต้ง และใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น

 

6.Radiata Pine New Zealand

ไม้สนนิวซีแลนด์ เป็นไม้โตเร็ว ใช้เวลาไม่กี่ปีก็ตัดนำมาใช้งาน เนื้อไม้อ่อน ลายไม้น้อย มีสีอ่อน และมีพื้นผิวค่อนข้างสม่ำเสมอและแข็งแรง สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งงานก่อสร้าง ซุ้มไม้ ศาลา บังกะโลหลังเล็กๆ เสาป้าย เฟอร์นิเจอร์ รวมทั้งงานไม้ D.I.Y

 

แล้วทำไมต้องเลือก ไม้สน URBAN WOOD ?

 ไม้จริงจากธรรมชาติที่เราคัดสรรคุณภาพจากทั่วโลก

 นวัตกรรมอัดน้ำยากันปลวก ซึมลึกถึงเนื้อไม้ ไม่เป็นพิษต่อผู้อาศัย มีประกัน

 ผ่านกระบวนการอบลดการยืด หด ขยายตัว หรือ การบิดงอของไม้

 มีหลายขนาดให้เลือก รองรับการใช้งานทุกฟังก์ชั่น

 ไส 4 หน้า พร้อมใช้งาน สามารถดีไซน์ได้หลากหลายได้ตามต้องการ

 ราคาโรงงาน พร้อมจัดส่งทั่วประเทศ

 ลวดลายไม้สวยเข้ากับการตกแต่งได้ทุกสไตล์

 

สัมผัสจริงจากธรรมชาติต้องไม้จริง URBAN
งานไม้จริง ยังไงก็ไม่เอาท์
Real Wood Sense Instyle

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้