เสน่ห์ของไม้จริง ความงามที่ไม่ล้าสมัย

Last updated: 16 ก.ย. 2567  |  298 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เสน่ห์ไม้จริง

ไม้จริงเป็นวัสดุที่มีความงามและเสน่ห์ที่ไม่เคยล้าสมัย ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในงานก่อสร้าง การตกแต่งภายใน หรือการทำเฟอร์นิเจอร์ ไม้จริงยังคงเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักไม้จริง กับแนวคิด “Real Wood sense Instyle” ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความงามของธรรมชาติไม้จริงและการตกแต่ง การใช้งานไม้ที่ทันสมัยอย่างมีสไตล์ มาดูกันว่าไม้จริงสามารถเปลี่ยนแปลงบ้านของคุณให้มีสไตล์ที่โดดเด่น และยังคงมีเสน่ห์และความงามที่ไม่มีวันล้าสมัยได้อย่างไร 

 
ไม้จริงคืออะไร ?
ไม้จริง (Solid Wood) คือ วัสดุที่ได้จากการตัดและแปรรูปจากต้นไม้โดยตรง โดยไม่มีการผสมวัสดุอื่นๆ ไม้จริงมีลักษณะเป็นเนื้อไม้ทั้งชิ้น ซึ่งทำให้มีความแข็งแรงและทนทานสูง 

 
ส่วนประกอบของไม้มีอะไรบ้าง ? 


 เปลือก 
เปลือกนอก : เป็นส่วนที่อยู่รอบนอกสุดของลำต้น ประกอบด้วยเซลล์ที่ตายแล้ว ทำหน้าที่ป้องกันลำต้นจากการบาดเจ็บและการโจมตีของแมลง 
เปลือกใน : อยู่ถัดจากเปลือกนอก ประกอบด้วยเซลล์ที่ยังมีชีวิต ทำหน้าที่ลำเลียงอาหารที่ปรุงแล้วจากใบลงมาหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของลำต้น

 กระพี้  
เป็นส่วนที่อยู่ถัดจากเปลือกใน มีสีจางกว่าส่วนอื่นๆ ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำและแร่ธาตุจากรากขึ้นไปสู่ใบ 

 แก่นไม้  
อยู่ถัดจากกระพี้เข้าไป มีสีเข้มกว่าและแข็งแรงกว่า ทำหน้าที่ให้ความแข็งแรงและความทนทานแก่ลำต้น แก่นไม้มีสารที่ช่วยป้องกันการโจมตีของแมลงและเชื้อรา 

 วงปี 
เป็นวงที่เกิดจากการเจริญเติบโตของไม้ในแต่ละปี สามารถใช้ในการประมาณอายุของต้นไม้ได้ วงปีประกอบด้วยส่วนที่เจริญเติบโตในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน 

 เยื่อเจริญ 
เป็นผนังบางๆ  ที่อยู่ถัดมาจากเปลือกชั้นใน ซึ่งจะแบ่งตัวและสร้างเซลล์ใหม่ ซึ่งจะถูกนำไปขยายเนื้อเยื่อและสร้างอวัยวะใหม่ ทำให้พืชสามารถเจริญเติบโตและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง

 ใจไม้ 
เป็นส่วนที่อยู่ตรงกลางลำต้นของไม้ทางด้านหน้าตัด เป็นจุดเริ่มต้นการเติบโตของต้นไม้

 
 ท่อลำเลียงน้ำ 
เป็นเนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่ลำเลียงน้ำและแร่ธาตุจากรากขึ้นไปสู่ใบ ประกอบด้วยเซลล์ที่มีผนังหนาและแข็งแรง

 ท่อลำเลียงอาหาร  
เป็นเนื้อเยื่อที่ทำหน้าที่ลำเลียงอาหารที่ปรุงแล้วจากใบลงมาหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ของลำต้น


ไม้จริงมีกี่ประเภท ? 

ไม้จริงสามารถแบ่งออกเป็นหลายชนิดและประเภทตามลักษณะของเนื้อไม้และการใช้งาน โดยจะแบ่งได้ดังนี้ 

1. ไม้เนื้อแข็ง (Hardwood) 
มีความหนาแน่นสูง (มากกว่า 1,000 กก./ลบ.ม.) ทำให้สามารถรองรับน้ำหนักได้ดี มีลวดลายที่สวยงามและสีเข้มตั้งแต่แดงไปจนถึงดำ เหมาะสำหรับงานโครงสร้างหลัก เช่น คาน โครงหลังคา พื้นบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องการความแข็งแรง เช่น ไม้มะค่า, ไม้ประดู่, ไม้แดง, ไม้เต็ง, ไม้ตะเคียนทอง, ไม้รัง ฯ 


2. ไม้เนื้อแข็งปานกลาง (Medium Hardwood) 
มีความหนาแน่นระดับปานกลาง (ตั้งแต่ 600 – 1,000 กก./ลบ.ม.) ทำให้มีความทนทานต่อทุกสภาพอากาศ น้ำหนักเบาง่ายต่อการใช้งานและการตกแต่ง เหมาะสำหรับงานตกแต่งภายในบ้าน เฟอร์นิเจอร์ และงานตกแต่งภายนอกที่ไม่ได้โดนแดดหรือฝนโดยตรงมากนัก เช่น ไม้สัก, ไม้ยูง, ไม้นนทรีย์, ไม้ตะแบก, ไม้พลวง ฯ 

3. ไม้เนื้ออ่อน (Softwood) 
เป็นประเภทต้นไม้ที่โติบโตได้เร็ว ทำให้มีราคาถูกกว่าไม้เนื้อแข็งและสามารถหาได้ง่าย มีน้ำหนักเบา ใช้งานง่าย สามารถตัด ไส ตกแต่งได้ตามต้องการ เหมาะสำหรับงานโครงสร้างรองและงานตกแต่งภายใน เช่น ฝาผนัง ฝ้าเพดาน และเฟอร์นิเจอร์ เช่น ไม้สน ไม้ยาง ไม้จามจุรี 


 
ทำไมไม้จริงยังคงเสน่ห์ และหลายคนถึงเลือกใช้ไม้จริงอยู่เสมอ ? 

1. ลวดลายและสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ 
ไม้จริงมีลวดลายและสีสันที่เป็นธรรมชาติและไม่ซ้ำกัน ทำให้แต่ละชิ้นมีความเป็นเอกลักษณ์และโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นไม้เนื้อแข็งหรือไม้เนื้ออ่อน ลวดลายที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติทำให้ไม้จริงมีความงามที่ไม่สามารถหาได้จากวัสดุอื่น 

2. ความทนทานและความแข็งแรง 
ไม้จริงมีความทนทานและแข็งแรง ไม่เปราะ แตกหักได้ง่าย ทำให้สามารถใช้งานได้ยาวนานยั่งยืนกว่า ไม่ว่าจะเป็นการใช้ในงานก่อสร้างหรือการทำเฟอร์นิเจอร์ ไม้จริงยังคงรักษาคุณภาพและความงามได้ดีเมื่อได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม 


3. การสร้างบรรยากาศอบอุ่น 
การใช้ไม้จริงในการตกแต่งภายในสามารถสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นและเป็นธรรมชาติ ทำให้บ้านหรือสถานที่ต่างๆ มีความเป็นกันเองและน่าอยู่ ไม้จริงสามารถทำให้พื้นที่ดูมีชีวิตชีวาและอบอุ่นมากขึ้น 


4. ความยั่งยืนและการรักษาสิ่งแวดล้อม 
การใช้ไม้จริงที่มาจากแหล่งที่มีการจัดการอย่างยั่งยืนสามารถช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ การปลูกป่าและการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีความรับผิดชอบเป็นสิ่งที่สำคัญ ทำให้ไม้จริงเป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 


5. ความหลากหลายในการใช้งาน 
โซลูชั่นไม้จริงสามารถนำมาใช้ในงานต่างๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทำเฟอร์นิเจอร์หรืองานฝีมือไม้ พื้นไม้ แผ่นผนังไม้ รวมถึงผลิตภัณฑ์ไม้ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความหลากหลายนี้ทำให้ไม้จริงเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นและสามารถปรับใช้ได้ตามความต้องการ 


6. การเชื่อมโยงกับธรรมชาติ 
การใช้ไม้จริงทำให้เรารู้สึกเชื่อมโยงกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ไม้จริงนำความงามและความสงบของธรรมชาติเข้ามาในบ้านหรือสถานที่ต่างๆ ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข 


7. การเพิ่มมูลค่า 
ไม้จริงมีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง ทำงานได้หลายประเภทตกแต่งได้หลายสไตล์ และสไตล์ไม้จริงช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับตัวบ้านได้อีกด้วย 


ไม้จริงเป็นวัสดุที่มีความงามและเสน่ห์ที่ไม่มีวันล้าสมัย ด้วยลวดลายและสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ความทนทาน และความสามารถในการสร้างบรรยากาศอบอุ่น ไม้จริงยังคงเป็นที่นิยมและได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลก การใช้ไม้จริงอย่างยั่งยืนยังเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ทำให้ไม้จริงเป็นวัสดุที่มีคุณค่าและน่าหลงใหล 


ทั้งนี้การตกแต่งบ้านด้วยไม้จริงยังสามารถทำได้อีกหลายประเภท ที่ทำให้ดูมีสไตล์และไม่ล้าสมัย ฝากติดตามต่อในบทความต่อไปด้วยนะคะ เพราะไม้จริงไม่ใช่แค่เหมือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้